SỮA MẸ CÓ PHẢI LÀ THẦN DƯỢC TRỊ BÁCH BỆNH NHƯ MẸ NGHĨ?

Quan niệm dân gian thường khiến nhiều mẹ bỉm sữa lầm tưởng về việc sữa mẹ có thể chữa được bách bệnh, chẳng hạn như chữa đau mắt, chữa viêm tai cho bé. Chỉ cần nhỏ sữa mẹ vào vùng bị bệnh, cơ thể trẻ sẽ lành hẳn ngay lập tức, tuy nhiên, chính quan niệm này đã đem đến khá nhiều hệ luỵ không mong muốn.

Liệu sữa mẹ thực sự có khả năng trị bách bệnh?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chứa rất nhiều chất đạm, đặc biệt có nhiều vitamin A gấp 6 lần so với sữa mẹ thông thường và đặc biệt rất giàu các kháng thể tự nhiên là các vitamin khoáng chất cần thiết có khả năng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng toàn diện cho bé, hỗ trợ con chống lại các bệnh tật không mong muốn.

Chính vì tầm quan trọng như thế của sữa mẹ, mà nhiều bậc phụ huynh có lầm tưởng rằng sữa mẹ có khả năng trị bách bệnh, chẳng hạn như như đau mắt, viêm tai giữa hay viêm mũi.

Sự thật về quan niệm sữa mẹ có thể chữa bệnh đau mắt đỏ cho trẻ?

có nên nhỏ mắt cho bé bằng sữa mẹ hay không

Tuy nhiên, thực tế lại khác xa những gì mà các bậc phụ huynh đã quan niệm, chính xác là hành động nhỏ sữa mẹ không giúp ngăn ngừa bệnh, giảm bệnh. Chẳng hạn như bệnh đau mắt đỏ, đây là hiện tượng xảy ra bởi mắt trẻ có quá nhiều siêu vi khuẩn, vi rút xâm nhập, bệnh này chỉ có thể tự khỏi sau vài tuần tới.

Hành động tự ý nhỏ sữa mẹ vào mắt đang bị viêm nhiễm của trẻ không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn gây nguy cơ xâm nhập nhiều siêu vi khẩu, vi rút khá vào mắt bé, chẳng hạn như da vùng núm vú, dụng cụ vắt sữa… gây hại cho con trẻ

Điều này có thể làm tình trạng nặng thêm do nhiễm trùng chéo và khả năng điều trị  để khỏi hoàn toàn bị trì hoãn. Đặc biệt những trường hợp trẻ viêm kết mạc do lậu cầu, cần phải điều trị khẩn cấp ngay khi nghi ngờ vì giác mạc bị hoại tử và thủng rất nhanh nếu không được dùng kháng sinh kịp thời và đúng cách.

Sữa mẹ có thể trị viêm tai giữa cho bé sơ sinh, điều này đúng hay không?

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm tai giữa là bởi ống thông từ tai giữa xuống họng bị nghẹt, bị nhiễm trùng. Việc nhỏ sữa mẹ không có ích cho việc tắc ống thông này.

Khi mắt trẻ có biểu hiện bất thường như sưng, đỏ hoặc đổ ghèn, hãy đưa trẻ đến khám và điều trị tại bác sĩ chuyên khoa Mắt càng sớm càng tốt. Tương tự như bệnh viêm tai giữa, nên đưa con đến các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được theo dõi và điều trị kịp thời. Đừng nên tự ý chữa bệnh cho con bằng những mẹo dân gian chưa có nghiên cứu rõ ràng từ Bộ Y Tế.

Quan trọng hơn, khi chưa có chỉ định cụ thể của Y bác sĩ hoặc nhân viên y tế, mẹ không nên liều mình nhỏ sữa mẹ hoặc bất kể các loại dung dịch, thuốc nhỏ hay bất kỳ loại thuốc nào khác vào cùng bệnh của trẻ. Điều này vô tình tạo nên các thương tổn nặng nề rất đáng tiếc dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khó lường, chẳng hạn như điếc tai, mù mắt, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạnh của trẻ.

Để trở thành những bà mẹ nuôi con thông thai, đường quên tham khảo qua chuyên mục góc dành cho Mẹ và Bé từ Nội Thất Trẻ Em Nanakids ngay bây giờ mẹ nhé!

Tác giả: marketingnanakids

Nội thất trẻ em Nanakids, chuyên phân phối và xuất khẩu sỉ lẻ các sản phẩm nội thất trẻ em cao cấp trên toàn quốc. Bàn học trẻ em Giường trẻ em, Tủ thay tã... http://www.nanakids.vn

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia